Metro 1 tiếp tục đói vốn “thiệt hại” khôn lường

Đăng 12/10/2017 bởi Kim Phan

Lời khẳng định đến từ ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM bên lề hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM diễn ra vào ngày 11/10/2017.

Ông Quang cho biết việc trục trặc trong việc giải ngân vốn ODA cho tuyến Metro số 1 khiến nhà tài trợ rất quan ngại trong việc tiếp tục đầu tư những tuyến Metro tiếp theo. Phía nhà tài trợ đã nêu quan ngại này trong quá trình làm việc với phía Việt Nam.

Tuyến Metro số 1 đi về hướng quận 9, qua Khu công nghệ cao. Các nhà đầu tư đang đầu tư vào khu vực này trong các cuộc họp với lãnh đạo TPHCM, đều bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành tuyến Metro số 1 để họ nâng quy mô vốn đầu tư. Nếu không hoàn thành tuyến Metro số 1 đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư vào Khu công nghệ cao và nhiều dự án khác tại TPHCM.

Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang gặp khó khăn do thiếu vốn. Nguồn vốn ODA từ Trung ương chưa được phân bổ.

Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012 với tổng chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong năm 2017, Trung ương đã cấp thêm cho dự án tuyến Metro số tiền 2.119 tỷ đồng nhưng đến nay đã sử dụng hết. Hiện nay dự án đang nợ các nhà thầu. Để xử lý khó khăn trước mắt, vừa qua UBND TPHCM đã tạm ứng hai đợt: đợt đầu trước Tết Nguyên Đán 2017 với số tiền 600 tỷ đồng. Mới đây, UBND TP.HCM tiếp tục tạm ứng 500 tỷ đồng để giải quyết các khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, việc tạm ứng chỉ là giải pháp tạm thời vì bình quân mỗi tháng chủ đầu tư phải trả cho các nhà thầu thi công từ 500-600 tỷ đồng.

Theo Ông Đoàn Duy Anh – Giám đốc sàn của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đưa ra nhận định:  “Metro 1 là tuyến đường giao thông huyết mạch hứa hẹn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, nhưng với tình trạng hiện nay việc “đói vốn” và “treo” dự án có thể thấy rằng Metro 1 khó hoàn thành đúng thời hạn, đem lại thách thức cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như ổn định hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cách thành phố Hồ Chí Minh 30km, Đồng Nai với hạ tầng giao thông đang dần nâng cấp và hoàn thiện, đã góp phần giải quyết được tình trạng ùn ứ trong lòng thành phố. Hơn thế nữa Đồng Nai đang vươn lên là điểm sáng cho các nhà đầu tư lựa chọn về mức độ ổn định và phát triển của mình”.

Tin tổng hợp