Dự án đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải: Dự kiến hoàn thành vào năm 2018

Đăng 05/12/2017 bởi Admin

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép- Thị Vải, hiện tại công tác giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải giai đoạn 1 đã hoàn thành. Hiện nay, dự án đã triển khai thi công hầu hết các gói thầu, dự kiến sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác vào 2018.

Dự án đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải. Nguồn: Internet.

Dự án đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải giai đoạn 1 là một trong những con đường giao thông đối ngoại được xây dựng để giảm tải cho quốc lộ 51. Với điểm đầu đặt tại cảng Cái Mép Hạ và điểm cuối được nối với KCN cảng Phước An ở tỉnh Đồng Nai, tuyến đường có tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ này sẽ nối liền toàn bộ hệ thống cảng biển nhóm V đi trên địa bàn tỉnh BR-VT. Hiện, giai đọan I đã thực hiện được 90% khối lượng.

Dự án đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải giai đoạn 1 có tổng chiều dài trên 18km, bao gồm cả đường và cầu, phần đường theo tiêu chuẩn đường trục chính khu công nghiệp, 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng mặt cắt ngang 50m. Hiện tại, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án thành phần số 3, 4, 6; đang triển khai thi công các gói thầu xây lắp mặt đường, hạ tầng kỹ thuật thuộc đoạn 1, 7, 8 với giá trị tổng giá trị thực hiện trong năm 2017 đạt khoảng 25 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Công Danh, Phòng Kế hoạch Tổng hợp Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép- Thị Vải cho biết: “Dự án đường liên cảng đoạn 7 bắt đầu từ nhà máy xi măng Holcim kết nối với KCN Mỹ Xuân. Dự án thành phần này được khởi công từ năm 2014 và hoàn thành vào năm 2016. Tuyến số 7 này giúp kết nối các KCN hai bên, giúp kết nối một nhánh đường nối ra KCN Phú Mỹ 1, giúp hoàn thiện toàn bộ mạng lưới giao thông của khu vực Cái Mép- Thị Vải và các KCN hỗ trợ hai bên. Hiện nay các đơn vị thi công đang triển khai tích cực để hòan thiện hạng mục mặt đường và dự kiến hoàn thành trong năm 2017”.  

Hiện, Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép- Thị Vải đang phối hợp với các đơn vị liên quan lập lại hồ sơ dự án điều chỉnh theo chủ trương của UBND tỉnh, theo đó bổ sung hạng mục mặt đường đoạn 4, đoạn 5, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép- Thị Vải cho hay: “Chúng tôi thường kỳ giao ban tại hiện trường. Trong quá trình họp chúng tôi giải quyết những vấn đề thuộc chức năng, những vấn đề cần UBND tỉnh xem xét thì chúng tôi làm thủ tục. Do vậy, tiến độ của chúng tôi luôn được đánh giá là hoàn thành, các nguồn vốn được giao trong năm 2016 đã giải ngân 100%, còn các công trình hiện nay đang thi công thì toàn bộ nằm trong phần bố trí vốn của năm 2017. Để giải ngân vốn năm 2017 bắt buộc từ những tháng đầu năm phải quyết liệt”.

Trong năm 2016, dự án được bố trí 418 tỷ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ và đã giải ngân hết theo quy định. Hiện nay, Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép- Thị Vải đang phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để được bố trí đủ vốn hoàn thành dự án theo đúng tiến độ. 

Dự án đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải được xây dựng kết hợp với mạng lưới đường trong khu vực trước mắt nhằm phục vụ thi công cảng biển, về sau này sẽ là tuyến đường duy nhất để khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép- Thị Vải. Cùng với tuyến đường cao tốc liên vùng phía Nam, đường liên cảng sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, tạo nên trục đường liên thông nối hệ thống cảng biển nhóm 5 gồm các tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mà không phải đi qua quốc lộ 51 và khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh- nơi thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Việc xây dựng đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải là bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng, góp phần phát huy tiềm năng của hệ thống cảng biển Bà Rịa- Vũng Tàu, phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Topsukien đưa tin.