Các dự án giao thông, môi trường ở TP Hồ Chí Minh có nhiều thiếu sót, vi phạm

Đăng 12/09/2017 bởi Kim Phan

Ngày 7-9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chính thức ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 2242/TB-TTCP về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, môi trường thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Nội dung thanh tra gồm sáu dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, hợp đồng BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường, gồm: xây dựng cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc; dự án xa lộ Hà Nội; dự án cầu Bình Triệu 2; dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Theo Thông báo kết luận thanh tra, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã không xây dựng danh mục dự án và không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm. Phần lớn việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức chỉ định thầu, không lập kế hoạch đấu thầu… Việc không kiến nghị, không xây dựng và công bố kế hoạch dự án hoặc có nhưng chậm và chỉ định thầu đã không phát huy được nguồn lực xã hội, làm giảm tính cạnh tranh giữa các nhà đầu tư, khó lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm tốt nhất, không tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp… Trong khâu thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, UBND thành phố có nhiều sai sót, như: nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh (như dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và đường nối); không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh (dự án cầu Phú Mỹ)…

moi-truong

Ảnh internet.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, hầu hết các dự án BOT nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư. Trách nhiệm thuộc UBND thành phố, trực tiếp là UBND các quận, huyện có dự án đi qua… UBND thành phố Hồ Chí Minh thiếu trách nhiệm trong công việc, cho nên nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định. Tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định… Những vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của UBND thành phố, trực tiếp là Sở Giao thông vận tải và Tổ công tác liên ngành của thành phố thực hiện công tác đàm phán, ký kết hợp đồng chưa chặt chẽ…

Từ những nội dung kết luận nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và TP Hồ Chí Minh xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là gần 2.200 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Dương đã vi phạm các quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã giao nêu trong kết luận thanh tra…

Bà Đào Ngọc Thảo – Trưởng phòng kinh doanh tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba nhận định: “Một câu hỏi đặt ra là vì sao có nhiều sai phạm như thế mà TP.HCM vẫn tiếp tục cho xây dựng nhiều dự án. Rủi ro, bất cập là những điều luôn hiện hữu tại TP.HCM. Nhà đầu tư nên lưu ý vấn đề này và tìm ra hướng đi riêng cho mình để phát triển trong thị trường bất động sản. Vùng ven sẽ là lựa chọn tối ưu trong thời điểm này”.

Theo Tin tổng hợp.